Danh mục sản phẩm

5 thói quen gây hại cho xe ô tô với người mới lái

Hãy cùng thauto.vn tìm hiểu 5 thói quen gây hại cho xe ô tô, thường gặp ở những người mới lái xe hoặc ít sử dụng xe ô tô. 

20230817_c7qq3rpc.jpg

Thứ nhất: Ghì và xoay vô lăng kịch lái khi vào cua

Khi xoay vô lăng kịch lái và ghì vô lăng, dẫn đến các chi tiết của hệ thống lái sẽ phải làm việc với một cấp độ tối đa. Với hệ thống lái trợ lực điện, mô tơ cũng phải làm việc với một mức tốt đa. Hệ thống lái thủy lực cũng vậy, khi đánh lái kịch vô lăng thì bơm trợ lực, van xả áp cũng phải làm việc tối đa. 

Do đó, khi đánh lái có dấu hiệu kịch vô lăng thì chúng ta nên nhả vô lăng một chút, giúp hệ thống trợ lực được giảm tải và bền bỉ hơn.

Thứ hai: Đóng cửa mạnh tay

Khi đóng cửa mạnh tay sẽ có rất nhiều chi tiết sẽ hư hỏng, lỏng dần theo thời gian như: Hệ thống loa ở cánh cửa, hệ thống công tắc, mô tơ điện bên trong, táp ly cửa, lẫy nhựa, gioăng kính…

Đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ thấy tiếng ồn của xe tăng lên do táp ly cửa lỏng lẻo.

Thứ ba: Leo vỉa hè chéo góc

Khi di chuyển trên đường, bánh xe có thể chịu lực theo chiều dọc rất khỏe. Nhưng bánh xe sẽ chịu lực rất yếu khi tác động theo chiều chéo, ngang.

Do thành lốp rất mỏng, dễ dẫn đến các chi tiết bên trong như thước lái, thanh cân bằng, hệ thống treo bị lệch. Làm cho góc đặt bánh xe bị lệch, khiến cho chúng ta khi di chuyển trên đường, sẽ cảm thấy bị nhao lái.

Việc leo vỉa hè chéo góc đôi khi là cần thiết để tránh chạm gầm, hãy cố gắng tiếp cận với tốc độ chậm, và góc tiếp cận đủ lớn để không bị cọ thành lốp. 

Thứ tư: Để bình nhiên liệu cạn mới đổ

Trên xe xăng, hay xe diesel thì bơm nhiên liệu thường được đặt ngay trong bình nhiên liệu và được làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình. Nếu chúng ta để cho nhiên liệu cạn, thường xuyên xuống đến vạch đỏ thì bơm nhiên liệu sẽ làm việc trong tình trạng không được làm mát tốt, và dễ dẫn đến hư hỏng bơm nhiêu liệu.

Khi bơm nhiên liệu hỏng, sẽ dẫn dến tác hại là có thể “chết” bất kỳ lúc nào. Như khi xe đang di chuyển bỗng dưng chết máy, khi đó chúng ta chỉ còn cách là gọi cứu hộ.

Đọc thêm: [Kinh nghiệm] Hỏng bơm nhiên liệu - Nguyên nhân xe đột ngột chết máy

Thứ năm: Đi nhanh qua ổ gà, gờ giảm tốc độ

Nếu lao xe với tốc độ cao qua các ổ gà sẽ có các tác hại lớn cho xe. Đầu tiên đó là có thể gây vỡ lớp, tiếp đố là toàn bộ hệ thống treo sẽ bị chùn, bị đẩy về phía sau, làm lệch góc đánh lái.

Do đó khi lái xe cần cảnh giác, khi gặp các ổ gà, chúng ta cần chú ý giảm tốc độ.