Danh mục sản phẩm

Top 12 phụ tùng, phụ kiện ô tô cần kiểm tra thay thế định kỳ

Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô, việc thay thế và bảo trì các phụ tùng, phụ kiện định kỳ là rất quan trọng. Trong bài viết này, thauto.vn sẽ cùng các bạn xem xét 12 phụ tùng,  phụ kiện ô tô cần kiểm tra và thay thế định kỳ để đảm bảo an toàn và hiệu suất tối đa của chiếc xe.

20230817_B193JKLB.jpg

1. Bugi

Bugi cần được kiểm tra và thay thế định kỳ. Bugi quá cũ có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của xe, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Trên động cơ xăng là bugi đánh lửa, và động cơ diesel là bugi sấy.

Đọc thêm: [Sản phẩm] Phụ tùng bugi đánh lửa, bugi sấy tại thauto.vn


 

20230509_ICE19rZ4.jpg

2. Má phanh

 

Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, vận hành của ô tô. Má phanh tác động ma sát trực tiếp lên đĩa phanh để làm giảm tốc độ hoặc dừng xe. Má phanh sẽ bị mòn dần theo thời gian sử dụng.

20230509_kcO9LR5Y.jpg

3. Các bộ lọc

Lọc gió điều hòa, lọc gió động cơ, lọc dầu động cơ, lọc xăng, lọc nhiên liệu nhằm hạn chế bụi bẩn, tạp chất, giúp động cơ, hệ thống điều hòa của xe hoạt động ổn định. Tùy thuộc vào điều kiện, môi trường sử dụng mà cần vệ sinh hay thay thế.

20230509_n3nAaPOH.jpg


4. Ắc quy

Dù chú ý giữ cho các đầu cực luôn sạch và hệ thống sạc hoạt động tốt, bạn cũng không thể tránh được việc thay ắc quy. Chỉ sử dụng loại ắc quy phù hợp thông số kỹ thuật nhà sản xuất.


5. Dây curoa động cơ, dây curoa cam

Dây cuaroa động cơ và dây curoa cam có vai trò điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ. Sau một thời gian sử dụng sẽ bị chai, nứt làm giảm khả năng ma sát, bị trượt, ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ.

20230509_D6ZDZqaJ.jpg

6. Lốp xe

Việc để lốp xe quá mòn có thể làm các vật nhọn dễ dàng xuyên thủng, hay có thể gây nổ lốp trong quá trình di chuyển ở tốc độ cao gây tai nạn.


7. Dầu nhớt 

Dầu nhớt đóng vai trò bôi trơn, giảm nhiệt trên động cơ, bảo vệ các chi tiết máy không bị ăn mòn, rỉ sét. Thay dầu nhớt định kì sẽ giúp xe của bạn hoạt động tốt hơn sau một thời gian dài sử dụng.


8. Dung dịch nước làm mát

Dung dịch nước làm mát đảm nhận nhiều nhiệm vụ: chống đông, làm mát và chống ăn mòn trong hệ thống làm mát. Nên thường xuyên kiểm tra dung dịch làm mát và bổ sung khi cần thiết.

20230509_hbUfiVXL.jpg  
 

9. Dầu trợ lực lái

Kiểm tra mức dầu trợ lực lái bằng que thăm dầu để xác định thời điểm cần thay. Nếu bạn cảm thấy khó quay vô lăng cần kiểm tra ngay, chỉ dùng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến nghị.


10. Dầu hộp số tự động

Ngoài tác dụng bôi trơn, làm mát, làm sạch thông thường, nó còn có nhiệm vụ truyền lực ở trong bộ biến mô. Vì vậy, việc thay dầu số tự động đúng định kì là một hạng mục mà các chủ xe cần lưu ý.


11. Chổi gạt mưa 

Lưỡi chổi gạt mưa được làm bằng cao su, quét bụi bẩn và nước bám trên kính chắn gió trước hoặc sau xe. Ma sát và tác động của môi trường khiến chổi gạt mưa dần bị mòn và vỡ nứt.

20230509_BmjPrxeB.jpeg


12. Cao su chân máy, chân số

Thông thường chỉ khi hỏng thì bạn mới cần thay cao su chân máy, chân số, tuy nhiên là phụ tùng hao mòn theo thời gian nên cũng được xếp vào phụ tùng cần thay thế định kỳ.